Skip to content

การบริหารด้วย Means, Ends, and By Products (หนังสือ)

จาก Facebook โดย คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ เขียนไว้เมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

ผมเห็นว่าเป็นมุมมองซึ่งท่านสรุปจากหนังสือ Know What Matters: Lessions from a Lifetime of Transformation ไว้ดีมาก ๆ ครับ


Means, Ends, By products
วิธีการ เป้าหมาย และ ผลลัพธ์
คำ 3 คำนี้มีความหมายต่างกันมาก …
    • ผลลัพธ์คือสิ่งสำคัญสุดท้ายที่เราอยากได้และอยู่กับเรานานที่สุด…
    • เป้าหมายคือปลายทางที่เราจะทำให้สำเร็จเพื่อให้เกิดผลลัพธ์
    • วิธีการคือแนวทางที่จะทำให้เราถึงเป้าหมาย
ผลลัพธ์นึงอาจจะได้มาจากการที่เราสำเร็จ 2-3 เป้าหมาย … เป้าหมายนึงอาจมีหลากหลายแนวทางในการบรรลุ
ตัวอย่างเช่น เราอยากมีความสุขในชีวิต ความสุขเป็นผลลัพธ์ ไม่ใช่เป้าหมาย ประกอบไปด้วยการบรรลุเป้าหมาย 2-3 อย่างเช่น เป้าหมายทางการเงิน ทางสุขภาพ และ ทางความสัมพันธ์ โดยแต่ละเป้าหมายต่างก็มีหลากหลายแนวทางที่ต้องทำให้สำเร็จ
บ่อยครั้งที่เราสับสนระหว่างผลลัพธ์ เป้าหมาย และ แนวทาง ผลที่ได้คือ เราจะไม่ได้ผลลัพธ์หรือไม่ได้อย่างยั่งยืน
 
ตัวอย่างในงาน
เราไม่สามารถทำให้พนักงานในองค์กร engage ได้โดยตรง การ engage เป็น by product หรือ ผลลัพธ์ของการที่พนักงานทำงานแล้วตัวเค้าได้บรรลุเป้าหมายตอบโจทย์ชีวิตส่วนตัว (เช่น ได้พัฒนา ได้มีคุณค่าต่อองค์กร) ถึงรู้สึกอยาก say, stay, strive กับองค์กร …หากเราจะโฟกัส ต้องโฟกัสที่ end ต้องทราบเป้าหมายที่จะทำให้เค้าตอบโจทย์ในชีวิต แล้วจึงออกแบบแนวทาง means ด้วยวิธีการที่ชัดเจน
เช่นเดียวกัน กำไร ไม่ใช่ end แต่คือ by product หรือ ผลลัพธ์ ที่มาจากการที่เราแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างมีคุณค่าจนเค้า willing to pay more เราจึงต้องโฟกัสอะไรคือปัญหาของลูกค้าหรือ end และ อะไรคือแนวทาง solutions คือ means ในการแก้ปัญหาของลูกค้า
เช่นเดียวกัน ความสุขไม่ใช่ ends แต่เป็น by product ของการที่เราได้ใช้ชีวิตบรรลุเป้าหมายอะไรบางอย่าง หรือ ends ที่ matter กับชีวิต เราจึงออกแบบแนวทางการดำเนินชีวิตหรือ means ให้เราบรรลุเป้าหมายนั้น
Happiness cannot be pursued, it must ensue
 
ผู้บริหารที่ไม่เข้าใจ means, ends, by products จึงมักโฟกัสผิดจุด เข้าใจว่า by products คือ ends และ เข้าใจว่า ends คือ means ผู้บริหารแบบนี้ไม่เข้าใจสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ จึงไม่มีวันได้ผลลัพธ์นั้นๆอย่างยั่งยืน เช่น อยากได้กำไรก็ไป lay-off พนักงานในตำแหน่งสำคัญๆ หรือขายอะไร one-off ที่สำคัญๆออกไปเพียงเพื่อให้ได้เงินมา …. หรือ อยากได้ engagement ก็ไปใช้เงินปรนเปรอพนักงาน
 
ทั้งหมดนี้เป็นหลักการที่สามารถพิสูจน์ได้ง่ายๆจากผลลัพธ์ไม่ว่าจะเป็น engagement survey, scorecard, profit หรือ happiness ในชีวิต เพราะเราไม่สามารถทำให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นโดยการโฟกัสผลลัพธ์ แต่เราต้องโฟกัสที่เป้าหมายที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ และ หาแนวทางในการบรรลุเป้าหมายนั้น
เราจึงต้องเข้าใจว่าอะไรคือแนวทางที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย และอะไรคือเป้าหมายอันนำมาซึ่งผลลัพธ์ เป้าหมายและผลลัพธ์จึงไม่เหมือนกัน และเราไม่สามารถทำอะไรตรงๆให้เกิดผลลัพธ์นั้นได้ แต่ต้องสร้างผ่านเป้าหมาย
จากหนังสือเล่มนี้ครับ 👇